Bỏ túi một số tiê

Ý muốn xin học bổng du học Mỹ thành công nhưng các bạn đã biết các bước chuẩn bị và thủ tục nộp hồ sơ chưa? Bài viết dưới đây, USIS Edu có địa chỉ lầu 7, P.701, tòa nhà CJ, 06 Lê Thánh Tôn, Q1, TPHCM sẽ hướng dẫn các kinh nghiệm giúp cho các bạn xin được visa du học Hoa Kỳ thành công.

Hồ sơ xin visa du học Mỹ

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ sớm để đảm bảo đúng tiến độ xin visa và thời gian nhập học. Hồ sơ xin visa du học cần được chuẩn bị đầy đủ, chính xác và cụ thể.

Một bộ hồ sơ cần đảm bảo đủ các yếu tố cơ bản sau:

Giấy tờ liên quan tới quá trình học tập

Bằng cấp, giấy khen, học bạ hoặc bảng điểm, những loại giấy chứng nhận danh hiệu hoặc tham gia hoạt động xã hội… Giấy tờ chứng minh nhân thân: Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, passport, ảnh 3 x 4 nền trắng kèm file ảnh.

Giấy tờ liên quan tới tài chính

Sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng, xác nhận nguồn gốc tài sản, thu nhập, sổ đỏ, giấy đăng ký kinh doanh, giấy tờ thuế cho hoạt động kinh doanh của gia đình hoặc giấy tờ thuế thu nhập cá nhân, giấy tờ chứng minh sở hữu tài sản…

Thông tin trong hồ sơ cần được đồng nhất và sếp một cách phù hợp khi gửi đến Lãnh sự Mỹ. Hãy chuẩn bị sớm để có thể điều chỉnh các thông tin cần thiết và bổ sung kịp thời những giấy tờ còn thiếu. Các bạn cần tham vấn ý kiến, lời khuyên từ một số chuyên viên của trung tâm tư vấn du học Hoa Kỳ để quá trình chuẩn bị hồ sơ được nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Những bước chuẩn bị hồ sơ

Để có được visa du học Mỹ các bạn cần thực hiện theo quy trình và đủ thủ tục về mặt hành chính các bước sau:

Nhận mẫu đơn I-20 (I-20 cho visa F1) từ trường học khi đã được đồng ý theo học. Kiểm tra thông tin cẩn thận, kỹ càng trên passport để đảm bảo chính xác giống như đã điền với mẫu đơn I-20.

Hoàn thiện mẫu đơn xin visa du học Hoa Kỳ DS-160 và đóng phí đầy đủ.

Đóng phí SEVIS. SEVIS là hệ thống những thông tin về sinh viên, du khách được xây dựng dựa trên internet bởi DHS và Bộ Ngoại giao Mỹ, được cập nhật thường xuyên và chính xác. Các trường ở Mỹ (đại học, cao đẳng và học viện) phải chuyển thông tin bắt buộc tới một số tổ chức có liên quan của chính phủ qua Student and Exchange Visitor Information System.

Thời gian hoàn tất hồ sơ du học Mỹ

Theo kinh nghiệm của Theo ông Lê Phụng Hàochia sẻ người học sẽ mất khoảng 2 – 6 tuần để xin thư nhập học. Bên cạnh đó, sinh viên nên dành khoảng 2 – 4 tuần để tự luyện tập phỏng vấn ở nhà và hoàn thiện, bổ sung một số giấy tờ cần thiết. Như vậy, trung bình mọi người cần 4 – 10 tuần để hoàn tất hồ sơ của mình.

Visa thường được xét duyệt khá nhanh. Sau khi hoàn tất hồ sơ online, bạn sẽ hẹn ngày và đến phỏng vấn theo lịch trong vòng 3 đến 15 phút. Kết quả sẽ được thông báo ngay lập tức. Nếu phỏng vấn thành công thì visa sẽ được gửi về tận nhà vào hôm sau, tránh cho v chờ đợi hay lo âu.

Thủ tục nộp đơn xin visa du học Hoa Kỳ

1. Nhận giấy báo nhập học và kiểm tra thông tin

Trường sẽ gửi giấy báo xác nhận là các bạn đã được một trường do USCIS ủy quyền chấp nhận vào học theo tiêu chuẩn cho người học không định cư (mẫu I-20 dành cho sinh viên visa F-1 hay mẫu DS-2019 cho sinh viên visa J-1). Các bạn sẽ đọc và ký vào mẫu này.

Hãy kiểm tra cẩn thận để đảm bảo thông tin trên hộ chiếu của bạn giống đơn xin nhập học nộp cho trường. Bạn cũng phải đảm bảo rằng nhà trường đã ghi tên của mình đúng như trong passport theo mẫu I-20 hay DS-2019.

Tên của người nộp đơn phải được xuất trình vì lý do an ninh. Công dân của một vài nước và sinh viên muốn theo học một chuyên ngành cụ thể nào đó tại một trường đại học có thể sẽ được yêu cầu cần thêm thời gian để kiểm tra.

2. Đặt lịch hẹn phỏng vấn

Các bạn nên tiến hành đặt lịch phỏng vấn và trả một số phí. Du học sinh có thể nhận được visa trước ngày chương trình học bắt đầu được ghi trên mẫu I-20 tới gần 4 tháng. Bạn cũng không nên lo lắng về giai đoạn này bởi Đại sứ quán Mỹ có một trang web riêng với đầy đủ hướng dẫn cách đặt lịch phỏng vấn và các thông tin về thủ tục xin cấp visa. Bạn cũng có thể tìm thấy nhiều một số việc mình cần trên trang này.

3. Chuẩn bị cho buổi phỏng vấn

Bạn nên chuẩn bị thật kỹ cho buổi phỏng vấn xin visa. Hãy nhớ một điều quan trọng là bạn cần nộp đơn sớm trước ngày bắt đầu chương trình học. Nếu có thể, các bạn nên nộp đơn xin cấp visa 3 Cựu sinh viên trường Tacoma Community College chia sẻ về việc học tại trường Cao đẳng cộng đồng Mỹ tháng trước ngày đi dự định. Điều này sẽ giúp các bạn có thêm thời gian để điều chỉnh, bổ sung hoặc tránh sự chậm trễ của Đại sứ quán do có rất nhiều hồ sơ được nộp.

Một số việc cần lưu ý khi phỏng vấn xin visa du học Mỹ

Để thuyết phục Đại sứ quán Mỹ cấp visa F1, J1, M1 du học cho mình, bạn cần chứng minh được một số điều sau:

Bạn thực sự sang Hoa Kỳ để học chứ không vì bất kỳ mục đích nào khác. Điều đó được thể hiện qua quá trình học tập trước đó của các bạn và bản kế hoạch, mục tiêu rõ ràng khi tới Mỹ.

Các bạn có đủ khả năng tài chính để chi trả cho việc học và sinh hoạt trong suốt thời gian sinh sống ở Hoa Kỳ, gồm tài sản của gia đình, những nguồn trợ cấp và chương trình học bổng.

Các bạn sẽ quay về Việt Nam làm việc và đóng góp cho đất nước sau khi đã hoàn tất chương trình học. Một yêu cầu quan trọng nữa khi phỏng vấn xin visa là bạn phải trả lời thành thật và cung cấp thông tin như những gì đã ghi vào hồ sơ trước đó.

Vào ngày phỏng vấn, các bạn sẽ được thông báo ngay về kết quả. Trong trường hợp bị từ chối thì hộ chiếu và các giấy tờ đã nộp của bạn sẽ được hoàn trả lại ngay sau đó.

Đi du học Hoa Kỳ là ước muốn và là mục tiêu phấn đấu của nhiều người. Mong rằng với các thông tin vừa được USIS Education chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ giúp cho các bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm làm hồ sơ du học cũng như chuẩn bị đầy đủ những điều kiện để du học ở Mỹ.