Cựu Học Sinh Chia Sẻ Kinh Nghiệm Nhận Học Bổng Kép Khi Du Học Hoa Kỳ

Việc lập chiến lược săn học bổng du học đã không còn là việc khó khăn đối với nhiều sinh viên. Được tiến hành Chi phí du học Mỹ 2019: Bao nhiêu là đủ? nguyện vọng du học của mình bằng chính nỗ lực của bản thân là điều thật tuyệt vời. Bạn còn có thể giành được những học bổng khác cùng lúc khi chọn Mỹ là điểm dừng chân. Sau đây hãy cùng công ty du học USIS có địa chỉ lầu 7, P.701, tòa nhà CJ, 06 Lê Thánh Tôn, Q1, TPHCM nghe cựu du học sinh Mỹ chia sẻ về kinh nghiệm nhận học bổng kép khi du học Mỹ.

Cách chọn học bổng chính khi du học

Học bổng du học Mỹ có hai loại chính là học bổng dựa theo nhu cầu tài chính và học bổng cấp dựa trên năng lực của học sinh. Ở Need based scholarship aid, tiêu chí cấp học bổng hoàn toàn dựa trên thực lực người học. Vì vậy, Need based scholarship aid dường như mở rộng đối tượng cho tất cả, không quan tâm yếu tố kinh tế, tài chính khi nhận học bổng dựa theo nhu cầu tài chính.

Học bổng dựa theo nhu cầu tài chính là học bổng do người đứng đầu các trường Đại học hay những nhà khoa học, doanh nhân thành đạt đứng ra tài trợ trên danh nghĩa của Nhà nước Hoa Kỳ … dành cho số lượng khoảng 2% sinh viên của trường. Tiêu chuẩn để được ứng tuyển học bổng này bạn phải đáp ứng hồ sơ tương đối hoàn chỉnh và “đẹp” như điểm học tập trung bình xét tuyển giỏi, điểm đánh giá SAT - American College Testing cao, có các thành tích giỏi về một lĩnh vực học tập hoặc có khả năng về thể thao, nghệ thuật, lãnh đạo, khoa học, hoạt động cộng đồng…

Theo Vũ Anh Tuấn – Giám đốc điều hành USIS Group cho biết kinh nghiệm để nhận học bổng dựa theo yêu cầu tài chính bạn phải có một bộ hồ sơ thật hoàn hảo và chứng minh trong các buổi phỏng vấn khả năng vượt trội của bạn ở một lĩnh vực, thường thì khả năng lãnh đạo là khả năng các bạn dễ chứng minh nhất bằng sự tự tin và lưu loát của mình trước ban tuyển sinh.

Học bổng phổ biến thứ hai là học bổng Need-based scholarship hay chính xác hơn là Financial Aid. Bạn sẽ được cấp 100% hoặc một phần phí học tập, ăn ở và các phí khác. Để được cấp học bổng hỗ trợ tài chính tốt, các bạn cần phải đáp ứng được tiêu chuẩn ứng tuyển vào trường và gia đình chưa đủ khả năng chi trả 100% phí học tập, cần được nhà trường cấp học bổng trợ giúp bằng những hình thức như grant, công việc làm thêm tại trường.

Đối với học bổng dựa trên học lực thì học sinh Hoa Kỳ và học sinh quốc tế đều cùng được xét vì thế cho nên mức độ cạnh tranh khá lớn, tỉ lệ chọi rất cao. Thế nhưng nếu đó là học bổng dành riêng cho học sinh châu Á hoặc học sinh quốc tế thì cuộc thi đấu sẽ bớt căng hơn. Bạn nên xem xét học bổng của các trường tư thục đặt ở một số thành phố của Hoa Kỳ bởi họ không quá thiết tha với việc cấp học bổng Need-based scholarship vì với địa chỉ thuận lợi, không cần tới việc hỗ trợ tài chính thì sinh viên quốc tế cũng nộp hồ sơ xin ứng tuyển bởi họ đã có sẵn điều kiện tài chính rồi.

Học bổng phụ là cơ hội tự thưởng cho bản thân

Trong thời gian học tập ở trường Đại học, các bạn có thể tiếp tục nhận học bổng phụ bằng một số sáng kiến khoa học có ý tưởng và khả năng thực thi cao. Học bổng này sẽ được tài trợ bởi một số viện khoa học, công nghệ do Chính phủ Mỹ tài trợ.

Bên cạnh đó, với năng khiếu về nghệ thuật gồm có âm nhạc, hội họa, diễn xuất và nổi bật ở trường hay các dự án cộng đồng có ý nghĩa nhân văn bạn cũng sẽ được những tổ chức phi chính phủ cấp học bổng để tiếp tục phát triển toàn diện bản thân hoặc thực hiện dự án cộng đồng có hiệu học bổng Need-based scholarship hay chính xác hơn là Financial Aid quả hơn. Ngoài ra, còn có một số học bổng dành cho các bạn có thành tích nổi bật trong tham gia các chiến dịch thanh niên của trường hay tham gia những đội tuyển tham gia thi đấu với các trường Đại học khác do trường tài trợ.

Chi tiêu chí tài chính được ưu tiên khi xuất sắc như nhau

Học bổng merit based thường sẽ được công khai một số thông tin về tiêu chuẩn, số lượng, chi phí hỗ trợ … và một số thông tin khác trên website của trường. Nếu các bạn muốn chắc chắn được cấp học bổng này thì nên thường xuyên vào trang chủ của trường bạn muốn ứng tuyển để theo dõi. Thế nhưng đối với dạng “financial aid” những trường sẽ không công khai các tiêu chí cụ thể, chỉ tiêu cũng như hồ sơ để được ứng tuyển. Nếu các trường đã ghi chú rõ có hạn chế học bổng cho sinh viên quốc tế thì bạn cần cân nhắc khi nộp hồ sơ và cần tham khảo kinh nghiệm từng trải của du học sinh Việt Nam đã thành công trong việc nhận học bổng ở trường Đại học đó.

Một bí quyết nữa các bạn nên lưu ý chính là thời gian nộp hồ sơ. Muốn xin học bổng các bạn cần quan tâm thời gian nộp hồ sơ để kịp tới đích thành công, ví dụ hồ sơ cho một số học bổng merit-based giá trị lớn sẽ nộp sớm hơn để những trường có thể xem xét kỹ lưỡng hồ sơ. Kinh nghiệm cho các bạn nộp hồ sơ những vòng đầu như ED1, EA tổ chức tháng 11, 12 hàng năm thì trường còn ngân sách lớn và cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn.

Và đa phần khi học sinh có hồ sơ ứng tuyển được nhận xét tương đối ngang nhau thì những hồ sơ cần ít hỗ trợ tài chính hơn hay không cần xin hỗ trợ tài chính từ trường có thể sẽ được ưu tiên xét tuyển. Khi bạn đã có học bổng chính du học tại Hoa Kỳ thì việc nhận được học bổng phụ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Vì vậy, ngay ở môi trường mới bạn nên phải thể hiện bản thân nhiều hơn và nếu các bạn đang gặp khó khăn trong việc định hướng tương lai du học của mình thì hãy tìm đến các chuyên gia tư vấn của những trung tâm du học có uy tín để được hỗ trợ nhé!