Những đặc điểm không giống nhau của trường trung học ở Mỹ và Việt Nam

Mọi người đang có ý định đến Mỹ du học hoặc cư trú? Chắc chắn sẽ có nhiều bạn băn khoăn trường trung học ở Mỹ có đặc điểm gì khác so với trường THPT ở Việt Nam? Cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Du học sinh được miễn học phí

Trường Trung học ở Mỹ cũng có hai thể loại, đó là trường công và trường tư. Nếu ở Việt Nam, dù học tập ở trường công lập hay Private school thì đa số người học đều cần phải đóng học phí. Còn đối với Public school của Hoa Kỳ, nếu mọi người là du học sinh thì mọi người sẽ được miễn học phí từ lớp 9 cho đến lớp 12 và chỉ phải đóng một số khoản phí phát sinh bên ngoài tiền học như tiền ăn ở trường hàng tuần, tiền làm áo lớp,...

USIS Edu từng trả lời phỏng vấn về vấn đề này: Đối với những sinh viên nước ngoài thì bạn không được hưởng nhiều ưu tiên như dân định cư mà ngược lại cách làm giấy tờ đi du học mỹ còn phải trả rất nhiều tiền để được theo học Trung học Mỹ dù là theo học tại trường công lập hay trường tư thục.

Miễn mặc đồng phục

Chấp hành việc mặc đồng phục khi đi học vốn là điều tất nhiên đối với mọi học sinh dù ở cấp học nào từ Tiểu học đến Trung học phổ thông. Đó là một nét văn hóa đẹp mang ý nghĩa mọi người học đều được đối xử bình đẳng như nhau khi đi học. Còn ở Mỹ, thì học sinh mặc áo dài hay áo sơ mi trắng với quần tây khi đi học cả, học sinh được thoải mái trong việc chọn trang phục của mình.

Không có quá nhiều môn học

Chương trình học cấp 3 tại Việt Nam gồm có 13 môn học, hàng ngày sẽ học khoảng 4 đến 5 môn và lặp lại thời khóa biểu theo từng tuần. Tại Mỹ, mọi người được phép lựa chọn học 7 môn và hàng ngày đều phải học cả 7 môn này. Số lượng của môn học sẽ do trường học quy định chứ không phải trường nào cũng bắt buộc học sinh học 7 môn.

Không cần đi học sớm

Người học Mỹ thường được thong thả trong vấn đề thời gian lên lớp khác biệt so với người học Việt Nam. Không cần dậy thật sớm rồi vội vàng đến lớp, nhiều bạn học sinh tại Hoa Kỳ có dư dả thời gian để chuẩn bị lên lớp vì đại đa số các trường Trung học tại Mỹ bắt đầu tiết học đầu tiên vào lúc 7h55. Thay vì ăn sáng giữa buổi, người học Mỹ có thể dậy muộn hơn một chút mà vẫn kịp ăn sáng và đến trường đúng giờ.

Xe bus của trường học

Xe bus dành cho nhiều học sinh không có xe và không bắt buộc phải đến trường học bằng xe bus. Cũng giống như xe bus thông thường, các bạn cần biết số xe bus nào sẽ đi qua khu mình sinh sống. Bạn sẽ chỉ đi chuyến xe bus số hiệu ấy trong suốt thời gian học Trung học của mình, không thay đổi nên không cần ngày nào cũng truy cứu nhiều.

Khi làm một vấn đề gì mới thì việc cảm thấy lo lắng và lo sợ là điều bình thường với bất kỳ ai. Cả việc học ở một quốc gia xa lạ, một nền văn hóa lạ lẫm cũng không có ngoại lệ thế thế nhưng chúng ta tin rằng chỉ cần một thời gian ngắn bạn sẽ thích nghi dần. Mọi chuyện rồi sẽ ổn và các bạn cũng sẽ mạnh dạn và tự tin lên rất nhiều đấy.