Chương trình du học hè chuyên ngành STEM tại Hoa Kỳ

Học sinh sẽ có cơ hội trải nghiệm thực tế cuộc sống ở Mỹ và khám phá thành phố Chicago xinh đẹp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem ngành STEM có gì mà lại thu hút du học sinh đến thế qua bài viết ngay sau đây của tư vấn du học USIS Education có địa chỉ lầu 7, P.701, tòa nhà CJ, 06 Lê Thánh Tôn, Q1, TPHCM nhé.

Tìm hiểu về lĩnh vực STEM

STEM được viết tắt từ các từ science, công nghệ, engineering và toán học. Xét về bản chất, STEM được hiểu là trang bị và cung cấp cho người học những kiến thức, kỹ năng cần thiết Ước mơ học bổng Mỹ từ các trường Ivy League: có khó như bạn nghĩ? liên quan tới các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Những môn học của ngành STEM không tách rời và độc lập với nhau như những gì các bạn thường nghĩ. Chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau giữa lý thuyết và ứng dụng thực tế. Ngoài ra, mục tiêu của chuyên ngành STEM không chỉ hướng đến cho người học những kiến thức về công nghệ và khoa học, mà còn trang bị những kiến thức và kỹ năng để thích nghi, xử lý tình huống một cách nhanh chóng trong thời đại công nghệ 4.0.

Một số nguyên nhân nên học ngành STEM ở Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là quốc gia đi đầu về phương pháp giáo dục STEM: Hiện nay, Mỹ là một trong các quốc gia đi đầu về lĩnh vực công nghệ, khoa học, kỹ thuật. Các sinh viên được học tập ở quốc gia Mỹ sẽ có cơ hội phát triển về kỹ năng và tiếp xúc với một môi trường mang tính ứng dụng công nghệ cao. Ngoài ra, sinh viên theo học ngành STEM sẽ có cơ hội nâng cao kiến thức với những chuyên gia hàng đầu thế giới trong chuyên ngành này.

Cơ hội ở lại Mỹ đến 3 năm sau khi du học khối chuyên ngành STEM tại đây: Thông tin mới nhất từ công ty tư vấn du học Mỹ USIS Education , từ ngày 10- 5 - 2016, du học sinh có Visa dạng F1 đăng ký ngành học STEM sẽ được phép ở lại và làm việc ở Mỹ trong thời gian 36 tháng theo chương trình Optional Practical Training.

Theo Chris Lộc Đào - Chủ tịch HĐQT USIS Group cho hay ngành STEM ở Mỹ đang có nhu cầu về nguồn nhân lực ngày càng lớn: Cụ thể, theo USIS Group, chuyên ngành này đang phát triển mạnh hơn 10% và có lúc lên đến 13% so với nhiều chuyên ngành khác ở đất nước Mỹ. Điều này là hợp lý bởi với sự phát triển nhanh chóng từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 thì cơ hội nghề nghiệp cho lĩnh vực STEM sẽ ngày càng được rộng mở hơn không chỉ ở Hoa Kỳ mà còn trên toàn thế giới trong tương lai.

Bên cạnh đó, theo USIS Education, mức lương trung bình của chuyên ngành STEM năm 2014 cao hơn 81% so với một số ngành nghề khác và chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ, 3/4 lực lượng lao động trong ngành STEM không sở hữu bằng cấp liên quan tới công việc của mình. Qua đó, có thể thấy được rằng tiềm năng cũng như nhu cầu của lao động được học STEM trong tương lai là rất đáng mong đợi.

Trại hè định hướng học STEM ở Đại học Elmhurst (Chicago, Hoa Kỳ)

Học sinh Việt Nam có mong muốn học lĩnh vực STEM, có thể tham dự chương trình hè 10 ngày trong năm nay. Elmhurst University kết hợp với Pegasus International College tổ chức chương trình hè “Lắp ráp máy bay không người lái” (drone) tại thành phố Chicago, Mỹ. Nếu tham gia chương trình, các em học sinh sẽ có cơ hội được trải nghiệm thực tế cuộc sống ở Hoa Kỳ và tìm hiểu thành phố Chicago tuyệt đẹp.

Chương trình trại hè lắp máy bay là sự liên kết giữa Elmhurst University với các chuyên gia, kỹ sư dày dạn kinh nghiệm của TinkeR works. Với phương châm Học vươn xa ra ngoài trường học, học sinh sẽ được tiếp xúc cùng một lúc với nhiều vấn đề trong chuyên ngành kỹ thuật số cũng như trong lĩnh vực vật lý. ở trại hè lắp máy bay, học sinh sẽ được tận dụng nhiều tiến bộ mới nhất về công nghệ trong in 3D, điện tử, lập trình và robot cũng như được dạy một số kỹ năng truyền thống như hàn, cắt và cưa. Kết hợp chúng lại với nhau, Elmhurst University hứa hẹn sẽ cung cấp một môi trường hấp dẫn để vui chơi và học tập.

Những điều học sinh học nhận được từ trại hè lắp drone

Đại học Elmhurst kết hợp với Tankworks cung cấp một khóa học đặc biệt về chế tạo thiết bị drone và lập trình bay tự động. Chương trình dành cho các sinh viên muốn trải nghiệm Elmhurst University, thành phố Chicago mùa hè này, hứng thú với việc đưa drone lên một tầm cao mới và có định hướng theo nhóm ngành STEM trong tương lai.

Ở trại hè, người học sẽ được chế tạo drone với 6 cánh quạt (hexacopter) bằng cách lắp ráp một bộ linh kiện điện tử sẵn có, gồm có mô-tơ, bảng điều khiển bay và thiết bị thu sóng không dây. Đồng thời, các em cũng sẽ được lái thủ công chính tàu bay này bằng điều khiển từ xa được lập trình.

Sau khi đã thử nghiệm thành công việc lái thủ công bằng tay, người học sẽ tích hợp những cảm biến điện tử khác nhau, một thiết bị định vị GPS và các thành phần liên lạc để chiếc máy bay không người lái có thể tự động bay. Các em cũng sẽ học được cách dùng những phần mềm thiết kế hành trình để thiết lập đường bay cho chiếc drone.

Phần mềm thiết kế hành trình giúp cho những chiếc drone bay từ điểm A đến điểm B, mô phỏng giống như các chiếc máy bay không người lái vận chuyển được sử dụng tại những doanh nghiệp như Amazon. Sau khi kết thúc khóa học, các em cũng được sở hữu chiếc drone cho riêng mình và mang trở về Việt Nam, gồm tất cả các linh kiện điện tử đi kèm để điều khiển thiết bị bay này.

Ngoài ra, từ ngày 21 đến 31 - 7, sinh viên được trải nghiệm thêm 10 ngày nữa tại Học viện Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học của Elmhurst University. Đây là một chương trình tích hợp giữa khoa học và toán học với trải nghiệm của lớp đại học truyền thống mô phỏng từ giờ học, làm việc nhóm, đến làm việc độc lập. Học phí bổ sung thêm cho khóa học này là 1.000 USD. Những học sinh tham gia thêm khóa học này có cơ hội được tặng học bổng trị giá 500 USD. Thêm vào đó, bạn còn có được cho mình những kinh nghiệm tự học để hòa nhập với môi trường đào tạo ở Mỹ.