Bí Quyết Xin Học Bổng Du Học: Hãy Làm Nổi Bật Hoạt Động Ngoại Khóa Kinh nghiệm Xin Học Bổng Du Học: Làm Nổi Bật Hoạt Động Ngoại Khóa

Đối với hồ sơ học bổng du học, một trong những tiêu chí được nhận xét quan trọng đó là sự tích cực của các bạn đối với một số hoạt động ngoại khóa. Trong những bộ hồ sơ xin học bổng du học từ trường đại học, một số tổ chức doanh nghiệp hay một số công ty, phần trình bày về hoạt động ngoại khóa luôn luôn là phần bắt buộc.

Theo các chia sẻ đến từ tư vấn du học USIS Education có địa chỉ lầu 7, P.701, tòa nhà CJ, 06 Lê Thánh Tôn, Q1, TPHCM đặc trưng của hệ thống giáo dục phát triển toàn diện của Hoa Kỳ và những đất nước phương Tây yêu cầu ứng viên không chỉ có kiến thức, mà quan trọng hơn người học phải biết làm việc theo tập thể, trình bày trước nhiều người, có tư duy logic và sáng tạo nhằm mục đích phục vụ quá trình học. Bên cạnh đó, hoạt động xã hội sẽ cho thấy kỹ năng sống và tinh thần hướng về cộng đồng, một giá trị quan trọng để học sinh xứng đáng nhận học bổng từ cá nhân hay đoàn thể.

Tập trung vào hoạt động bổ trợ chuyên môn

Thực tế đối với một sinh viên nhiệt tình, chịu khó lăn xả thì việc liệt kê các hoạt động ngoại khóa là không phức tạp. Rất nhiều sinh viên nộp hồ sơ học bổng đã lập danh sách một danh sách dài sọc một số hoạt động tình nguyện, tham gia câu lạc bộ, các hiệp hội… trong suốt thời gian trước.

Điểm then chốt cũng là yêu cầu cốt yếu của chương trình hoạt động ngoại khóa là trình bày chứ không liệt kê. học sinh cần chia hoạt động ngoại khóa thành hai loại: i) Hoạt động ngoại khóa học thuật: Bổ trợ trực tiếp kỹ năng, khả năng liên quan tới chuyên ngành học hay chuyên môn; ii) Hoạt động ngoại khóa sở thích: Thể hiện sự quan tâm của bản thân đến môi trường, con người xung quanh, quan tâm tinh thần tình nguyện. Trong hai nhóm này, Hoạt động ngoại khóa học thuật cần được ưu tiên trình bày theo chiều sâu; còn nhóm hai ứng viên nên trình bày theo chiều rộng.

Chia sẻ của du học sinh

Anh Trần Hùng, xuất sắc trở thành một trong ba đại diện của Việt Nam tham dự chương trình học bổng toàn phần ngắn hạn của Kyoto University (Nhật) 2013, chia sẻ: “Khi Đại học Kyoto tuyển sinh viên học về phát triển an ninh con người và khoa học năng lượng, tôi ưu tiên kể ra các công trình nghiên cứu khoa học tôi làm trong CLB nhà nghiên cứu trẻ của khoa liên quan ngành phát triển con người, năng lượng tái tạo. Tiếp đến nêu ra những hoạt động viết tập san, kỷ yếu khoa học, tham dự làm cộng tác viên những hội thảo khoa học. Đồng thời nhấn mạnh hoạt động trau dồi ngoại ngữ tại CLB tiếng Anh. Chú trọng quá trình làm việc, sự kết nối, một số khó khăn và các kết quả tiêu biểu. Sau đó mới nói ngắn gọn nhưng đa dạng nhiều hoạt động tình nguyện mang tính cộng đồng”. Theo Anh Trần Hùng, sự đóng góp và ý nghĩa của hoạt động ngoại khóa bạn đã tham gia, chứ không hẳn là số lượng hoạt động sẽ giúp cho các bạn ấn tượng lên trong nhiều ứng viên.

Trong khi đó, một học sinh nộp đơn xin học bổng chuyên ngành phát triển học, phát triển con người hoặc xã hội nhân văn, định hướng làm việc cho tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ… sẽ có lợi thế nếu hồ sơ thể hiện được các hoạt động tình nguyện mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo, tuyên truyền bảo vệ môi trường, chăm sóc bệnh nhi tại bệnh viện hay cô nhi viện, xây dựng tiện ích cho người khuyết tật…

Thể hiện tâm huyết cao độ

Với những gì ông Vũ Anh Tuấn nhìn thấy có rất nhiều ứng viên lúng túng trong việc thể hiện quá trình hoạt động ngoại khóa của mình bởi “Nói gì? Nói thế nào? Nói ít hay nhiều? Nói cái gì trước, cái gì sau?”.

Nhìn một cách khái quát, khi trình bày các hoạt động ngoại khóa, ứng viên phải thực hiện được ba yếu tố chính. Thứ nhất, ứng viên thật sự có niềm đam mê, sự quan tâm và cống hiến hết mình cho một công việc cụ thể, ưu tiên hoạt động liên quan trực tiếp hay gián tiếp tới lĩnh vực học.

Thứ hai, ứng viên đã có thể duy trì sự tâm huyết một thời gian dài, đồng thời trưởng thành và học được nhiều điều sau những hoạt động ngoại khóa. Cụ thể như, khả năng tổ chức và lãnh đạo; quản lý, dùng thời gian hiệu quả; có một số bài học bên ngoài sách vở… Chú ý, mô tả kỹ lưỡng những công việc bạn đã đóng góp sẽ giúp cho người xem xét có thể định hình ra vai trò của ứng viên.

Thứ ba, nêu ra nhiều đóng góp mà ứng viên cùng những người xung quanh ghi nhận là có ý nghĩa nhất thông qua hoạt động ngoại khóa cụ thể. Kết quả nên trình bày bằng một số từ ngữ đơn giản, khiêm tốn nhưng toát lên được giá trị, ý nghĩa của hoạt động ngoại khóa

Có thể bạn là một người tham gia hoạt động ngoại khóa nhiều, nhưng để làm nổi bật bản thân mình ấn tượng trước Chia sẻ về kinh nghiệm săn học bổng từ Viện Công nghệ Massachusetts - Mỹ nhà tuyển dụng khi nói về các hoạt động mình đã tham gia thì không hề đơn giản. Qua bài viết này, hy vọng bạn đã có thêm kinh nghiệm để tự tin trình bày về nhiều hoạt động ngoại khóa mình đã tham gia, từ đó làm đẹp thêm hồ sơ học bổng du học của bản thân mình nhé.